My Melody Crying

วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ทฤษฎีความรัก Theories of Love

ปัญหาความรักมีหลากหลายรูปแบบมากมาย ให้หลายคนครุ่นคิด จนอาจทำให้คู่รักบางคู่รู้สึกเหนื่อยและท้อได้ งั้นเราลองมาย้อนกลับไปหาทฤษฎีความรักเริ่มต้นดูกัน อาจจะทำให้เราปรับเปลี่ยนทัศนะคติจากความรักยากๆ เป็นง่ายขึ้นก็ได้นะ…ทฤษฎีความรัก Theories of Love

ในกลุ่มนักวิชาการที่ทำการศึกษาวิจัยในหัวข้อนี้ที่โดดเด่นเห็นจะไม่มีใครเกิน Dr. Robert Sternberg นักจิตวิทยาชาวอเมริกันแห่งมหาวิทยาลัยทัฟส์ (Tufts University) เพราะแนวคิดของเขาได้รับการพูดถึงอยู่เสมอในแวดวงนักวิชาการ บวกกับเป็นแนวคิดที่เข้าใจง่าย ซึ่งเขาได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับความรักไว้ในปี ค.ศ. 1986 ดังนี้
ความรัก มี 3 องค์ประกอบหลัก คือ
1. ความเสน่หา (Passion) หมายถึง ความหลงใหลในเสน่ห์ทางเพศ (sex appeal) มีความรู้สึกพึงพอใจในเรือนร่าง หน้าตา ผิวพรรณ ทรวดทรงองค์เอว และลักษณะทางเพศอื่นๆ รวมไปถึงจริตกิริยามารยาท น้ำเสียง รู้สึกเย้ายวนรัญจวนใจ กระทั่งตกหลุมรักในที่สุด เกิดแรงขับที่จะทำความรู้จักและสร้างสัมพันธภาพกันต่อไป เป็นแรงปรารถนาอันเกิดจากอิทธิพลของฮอร์โมนเพศทั้งหญิงและชาย เริ่มตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นตอนปลายต่อเนื่องไปถึงช่วงอายุระหว่าง 20-35 ปี ความสัมพันธ์ที่มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องด้วยดีทำให้เกิดความสนิทสนมไว้วางใจกัน และกระตุ้นให้มีแรงปรารถนาทางเพศต่อกัน ซึ่งมีทั้งผลดีและผลเสีย ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายประการ เช่น ความเชื่อ ค่านิยม ทัศนคติ และการยอมรับ ที่สำคัญคือ ความจริงใจต่อกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น